บทบาทหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย
ภายใต้พระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551
พระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551
พระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 ประกอบด้วย 8 หมวด 86 มาตรา มีผลบังคับใช้เมื่อ 7 ก.พ. 2551
อารัมภบท |
4 มาตรา |
ม. 1-6 |
|
หมวด 1 |
บททั่วไป |
12 มาตรา |
ม. 7-18 |
หมวด 2 |
การดำเนินการ |
23 มาตรา |
ม. 19-41 |
หมวด 3 |
การประกันคุณภาพ |
5 มาตรา |
ม. 42-46 |
หมวด 4 |
การบัญชี และการตรวจสอบ |
6 มาตรา |
ม. 47-52 |
หมวด 5 |
การกำกับ และการดูแล |
2 มาตรา |
ม. 52-54 |
หมวด 6 |
ตำแหน่งทางวิชาการ |
5 มาตรา |
ม. 55-59 |
หมวด 7 |
ปริญญา และเครื่องหมายวิทยฐานะ |
9 มาตรา |
ม. 60-68 |
หมวด 8 |
บทกำหนดโทษ |
2 มาตรา |
ม. 69-70 |
บทเฉพาะกาล |
16 มาตรา |
ม. 71-86 |
สรุปสาระสำคัญพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551
- ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีฐานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
- ไม่เป็นส่วนราชการ แต่เป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐ (มาตรา 5)
- รับงบประมาณแผ่นดิน แต่มีอิสระ และความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคล การเงิน การคลัง การพัสดุ และการจัดโครงสร้างองค์กร ตามข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ ที่สภามหาวิทยาลัยกำหนด ภายใต้กรอบกฎเกณฑ์ของรัฐและหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้
- ด้านวิชาการยังต้องอิงกฎเกณฑ์ของ ก.ก.อ. (หลักสูตร) และ ก.พ.อ.(ตำแหน่งทางวิชาการ)
- ต้องรายงานผลการดำเนินงานต่อรัฐมนตรี และมีการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก
- กิจการของมหาวิทยาลัยไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์
- พนักงานมหาวิทยาลัยต้องได้รับการคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน
เอกสารดาวน์โหลด
วัตถุประสงค์ (ตามมาตรา 7)
- บุกเบิก แสวงหา และเป็นคลังความรู้
- ให้การศึกษา ส่งเสริม ประยุกต์ และพัฒนาวิชาการ และวิชาชีพชั้นสูง
- สร้างบัณฑิต
- วิจัย
- เป็นแหล่งรวมสติปัญญา และบริการวิชาการต่อสังคม
- สืบสาน ทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ยึดหลัก 7 ประการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ (ตามมาตรา 8)
- ความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา
- ความมีคุณธรรมควบคู่ไปกับความเป็นเลิศทางวิชาการและเสรีภาพทางวิชาการ
- มาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการอันเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
- การนําความรู้สู่สังคม เพื่อเป็นการเตือนสติและแนวทางแก้ปัญหาสังคม
- ความรับผิดชอบต่อรัฐและสังคมทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น
- ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารที่โปร่งใสและตรวจสอบได้
- การบริหารงานโดยบุคลากรมีส่วนร่วม
มาตรา 19 ให้มีสภามหาวิทยาลัยประกอบด้วย
องค์ประกอบกรรมการสภามหาวิทยาลัย |
จำนวน |
วาระ |
|
---|---|---|---|
1 |
นายกสภามหาวิทยาลัย |
1 คน |
3 ปี |
2 |
อุปนายก และกรรมการสภา (ผู้ทรงคุณวุฒิ) |
1 + 14 คน |
3 ปี |
3 |
อธิการ / ประธานสภาคณาจารย์ / นายกสมาคมนิสิตเก่า |
1 + 2 คน |
4 ปี |
4 |
กรรมการสภาฯ (หัวหน้าส่วนงานที่ไม่ใช่คณาจารย์) |
1 คน |
2 ปี |
5 |
กรรมการสภาฯ (คณาจารย์ประจำ) |
5 คน |
2 ปี |
6 |
กรรมการสภาฯ (หัวหน้าส่วนงานที่เป็นคณาจารย์) |
4 คน ว่าง 1 คน |
2 ปี |
หมายเหตุ
- นายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี (เกิน 2 วาระไม่ได้)
- กรรมการสภาฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ ต้องสรรหาจากรายชื่อที่ กกอ.เสนอ 1 คน
- ให้สภาฯ แต่งตั้งรองอธิการบดี 1 คนเป็นเลขานุการสภาฯ อาจมีผู้ช่วยเลขาฯ ด้วยก็ได้
ที่มาของกรรมการสภามหาวิทยาลัย
องค์ประกอบกรรมการสภามหาวิทยาลัย |
พรบ.จุฬาฯ 2551 |
ข้อบังคับจุฬา |
|
---|---|---|---|
1 |
นายกสภามหาวิทยาลัย |
มาตรา 19 (1) |
การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2556 / ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 |
2 |
กรรมการสภาฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ(บุคคลภายนอก) |
มาตรา 19 (2) |
การสรรหากรรมการสภาฯผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ศ. 2556 และฉบับ 2 พ.ศ. 2558 |
3 |
อธิการบดี |
มาตรา 19 (3) |
การสรรหาอธิการบดี พ.ศ. 2558 |
4 |
ประธานสภาคณาจารย์ |
มาตรา 19 (4) |
ข้อบังคับสภาคณาจารย์ พ.ศ. 2562 |
5 |
นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ |
มาตรา 19 (4) |
ข้อบังคับของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ |
6 |
กรรมการสภาฯซึ่งเลือกจากผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่คณาจารย์ ตำแหน่งไม่ต่ำกว่าหัวหน้าส่วนงาน หรือเทียบเท่า |
มาตรา 19 (5) |
การเลือกตั้งกรรมการสภาฯประเภทหัวหน้าส่วนงานที่มิใช่คณาจารย์ พ.ศ. 2557 |
7 |
กรรมการสภาฯซึ่งเลือกตั้งจากคณาจารย์ประจำ |
มาตรา 19 (6) |
การเลือกตั้งกรรมการสภาฯประเภทคณาจารย์ประจำ พ.ศ. 2551 |
8 |
กรรมการสภาฯ ซึ่งเลือกตั้งจากหัวหน้าส่วนงานที่เป็นคณาจารย์ หรือเทียบเท่า |
มาตรา 19 (6) |
การเลือกตั้งการเลือกตั้งกรรมการสภาฯประเภท หัวหน้าส่วนงาน พ.ศ.2551 |
การกำกับ และการควบคุมดูแล
รัฐมนตรี
มีอำนาจและหน้าที่กำกับและดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการโดยทั่วไปของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 7 และให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยเป็นการเฉพาะ
สภามหาวิทยาลัย
มีอำนาจและหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัย โดยอำนาจและหน้าที่เช่นว่านั้นให้รวมถึงอำนาจและหน้าที่ตามที่กำหนดในมาตรา 21 (1) ถึง (18)
การทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการต่างๆ ของกรรมการสภาฯผู้ทรงคุณวุฒิ
คณะกรรมการตาม พรบ.จุฬาฯ 2551 |
ฝ่ายเลขานุการกิจ |
|
---|---|---|
มาตรา 23 |
คณะวุฒยาจารย์ |
สำนักกิจการวุฒยาจารย์* |
มาตรา 25 |
คณะกรรมการนโยบายวิชาการ |
สำนักบริหารวิชาการ |
คณะกรรมการตาม ที่สภาฯ แต่งตั้งตามความจำเป็นโดยออกเป็นข้อบังคับ |
||
1 |
คณะกรรมการตรวจสอบ |
สำนักตรวจสอบ* |
2 |
คณะกรรมการนโยบายการเงิน |
สำนักบริหารการเงิน การบัญชี และพัสดุ |
3 |
คณะกรรมการนโยบายบุคลากร |
สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
4 |
คณะกรรมการนโยบายพัฒนานิสิต |
สำนักบริหารกิจการนิสิต |
5 |
คณะกรรมการกำกับการบริหารความเสี่ยง |
ศูนย์บริหารความเสี่ยง |
6 |
คณะกรรมการติดตามและประเมินผล |
ฝ่ายวิเคราะห์ ติดตามและประเมินผล* |
7 |
คณะกรรมการกิจการสภา |
ฝ่ายประชุม สรรหาและแต่งตั้ง* |
8 |
คณะกรรมการนโยบายวิจัย และนวัตกรรม |
สำนักบริหารวิจัย |
อำนาจและหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยตามมาตรา 21 (18 ข้อ)
ก. นโยบาย และแนวทางในการพัฒนา
- (1) กำหนดเป้าหมาย วางนโยบาย และแนวทางในการพัฒนาของมหาวิทยาลัย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย
- (12) กำหนดนโยบายและวิธีการเกี่ยวกับการจัดหารายได้ จัดหาแหล่งทุนและทรัพยากรอื่น
ข. ข้อบังคับ
- (2) ออกข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศของมหาวิทยาลัย เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัย และอาจมอบหมายให้ส่วนงานใดในมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศสำหรับส่วนงานนั้นเป็นเรื่อง ๆ ไปก็ได้
- (3) ออกข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของมหาวิทยาลัย
- (4) ออกข้อบังคับเกี่ยวกับการบริหารการเงิน การพัสดุ และทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย
(3) (4) ไม่สามารถมอบหมายให้ส่วนงานออกข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศของส่วนงานได้
ค. อนุมัติ
- (5) อนุมัติการให้ปริญญา อนุปริญญา ประกาศนียบัตร ทั้งของมหาวิทยาลัยและที่มหาวิทยาลัยจัดการศึกษาร่วมกับสถานศึกษาชั้นสูงหรือสถาบันอื่น รวมทั้งอนุมัติการให้ปริญญากิตติมศักดิ์
- (6) อนุมัติการจัดตั้ง การรวม หรือยุบเลิกส่วนงานของมหาวิทยาลัยตามมาตรา 9 รวมทั้งการแบ่งหน่วยงานภายในของส่วนงานดังกล่าว
- (7) พิจารณาดำเนินการเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และพิจารณาถอดถอนนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ อธิการบดี ศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์พิเศษ
สภามหาวิทยาลัยมีหน้าที่สำคัญในการสรรหาและเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งอธิการบดี
การแต่งตั้งตำแหน่งอื่น ๆ ใช้กระบวนการที่วางไว้
- (8) แต่งตั้งและถอดถอนศาสตราจารย์กิตติคุณ รองศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์พิเศษ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ
- (9) แต่งตั้งและถอดถอนรองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการ และหัวหน้าส่วนงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น
- (11) อนุมัติการรับเข้าสมทบ การจัดการศึกษาร่วม หรือการยกเลิกการสมทบ การยกเลิกการจัดการศึกษาร่วมของสถานศึกษาชั้นสูงหรือสถาบันวิจัยอื่น
อนุมัติหลักสูตรการศึกษาและการเปิดสอน รวมทั้งการปรับปรุง การยุบรวม หรือการยกเลิกหลักสูตรการศึกษา
- (13) อนุมัติการกู้ยืมเงินและให้กู้ยืมเงิน และการลงทุนหรือการร่วมลงทุนตามมาตรา 13 (4) วรรคสอง
- (14) อนุมัติการจัดตั้งหรือร่วมกับบุคคลอื่นในการจัดตั้งองค์กรที่เป็นนิติบุคคล หรือยกเลิกนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 13 (8)
- (15) อนุมัติการตั้งงบประมาณรายรับและอนุมัติงบประมาณรายจ่ายของมหาวิทยาลัย
ง. การติดตามและประเมินผล
- (10) ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของอธิการบดี และหัวหน้าส่วนงานต่าง ๆ
- (16) รับรองรายงานกิจการประจำปีของมหาวิทยาลัย และเสนอรายงานนั้นต่อรัฐมนตรีเพื่อทราบ
- อธิการบดี และทีมงานวางเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ เป็นแผน 4 ปี และ 1 ปีเสนอสภามหาวิทยาลัยเห็นชอบ (อาจมีแผนระยะยาวประกอบด้วย)
- ฝ่ายบริหารจัดทำงบประมาณประจำปีตามแผน เสนอคณะกรรมการการเงิน และคณะกรรมการนโยบายการเงินพิจารณากลั่นกรอง แล้วนำเสนอสภามหาวิทยาลัยในภาพใหญ่ เพื่อให้ความเห็นชอบ
- อธิการบดีกำกับหน่วยงานต่างๆ ประเมินผลการปฏิบัติงาน และความก้าวหน้าเป็นประจำปี แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อเสนอกรรมการนโยบายด้านต่างๆเพื่อให้ข้อเสนอแนะ และกลั่นกรอง แล้วจัดทำรายงานประจำปีเสนอสภามหาวิทยาลัยในภาพใหญ่
- คณะกรรมการตรวจสอบ ดำเนินการเป็นเอกเทศด้วยการสนับสนุนของสำนักตรวจสอบ เสนอรายงานการตรวจสอบให้อธิการบดีทราบและดำเนินการ พร้อมกับเสนอสภามหาวิทยาลัยพิจารณา
จ. การดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย
- (17) แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งเพื่อกระทำการใดๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย รวมทั้งมอบอำนาจให้คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการหรือบุคคลดังกล่าวทำการแทนแล้วรายงานให้สภามหาวิทยาลัยทราบ ทั้งนี้ ต้องแต่งตั้งผู้แทนสภาคณาจารย์เป็นกรรมการ หรืออนุกรรมการด้วย
- (18) ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการของมหาวิทยาลัยที่มิได้ระบุให้เป็นหน้าที่ของผู้ใดโดยเฉพาะ
การปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการสภาฯ แต่ละประเภท
ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก |
ผู้แทนผู้บริหาร |
ผู้แทนคณาจารย์ |
ผู้แทนบุคลากร |
---|---|---|---|
กำหนดเป้าหมาย นโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัย |
นำเสนอนโยบาย แผนและแนวทางบริหาร ข้อกฎหมาย |
มองภาพกว้างในมุมของคณาจารย์ ทั้งด้านวิชาการ วิจัย กิจการนิสิต เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับฝ่ายบริหารที่จะนำไปประกอบการทำนโยบาย |
มองภาพกว้างในมุมของบุคลากรที่มิใช่คณาจารย์ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับฝ่ายบริหารที่จะนำไปประกอบการทำนโยบาย |
กำกับดูแลมหาวิทยาลัยให้มีธรรมาภิบาลและบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
นำนโยบายสภาฯ ไปสู่การปฏิบัติ |
||
ให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหา แนะนำแนว ทางสู่เป้าหมาย |
นำเสนอผลดำเนินงานต่อสภาฯโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพการจัดการศึกษา และวิจัย |
||
บริหารจัดการงบประมาณ |
|||
เป็นประธาน /คณะกรรมการ ตามที่สภามหาวิทยาลัยมอบหมาย |
เป็นคณะกรรมการ ตามที่สภามหาวิทยาลัยมอบหมาย |
เป็นคณะกรรมการ ตามที่สภามหาวิทยาลัยมอบหมาย |
เป็นคณะกรรมการ ตามที่สภามหาวิทยาลัยมอบหมาย |